Sự kiện tiêu biểu của
ngành Nước Việt Nam

Hà Nội dự kiến tăng giá nước sạch từ tháng 6/2023

Báo Nhân Dân

Sở Tài chính Hà Nội vừa trình UBND thành phố Hà Nội phương án điều chỉnh giá nước sinh hoạt, dự kiến từ tháng 6/2023, báo Nhân Dân đưa tin.

 
Dây chuyền xử lý nước sạch tại Công ty Nước sạch Hà Nội. Ảnh: nhandan.vn

Dây chuyền xử lý nước sạch tại Công ty Nước sạch Hà Nội. Ảnh: nhandan.vn

Trong sáu tháng cuối năm 2023, giá bán lẻ nước sinh hoạt 10 mđầu tiên cho mỗi hộ dân/tháng được đề xuất tăng gần 26% lên 7.500 đồng/m(từ 5.973 đồng/m), và sang năm 2024, giá nước sẽ là 8.500 đồng/m3, bài đăng báo Nhân Dân ngày 8/5 dẫn tờ trình của Sở Tài chính cho hay.

Tương ứng với phương án điều chỉnh này, mức giá cao nhất nếu sử dụng trên 30 m/hộ/tháng trong sáu tháng cuối năm 2023 là 24.000 đồng/m; mức giá cao nhất trong năm 2024 sẽ là 27.000 đồng/m.

Lý giải về đề xuất nêu trên, tổ thẩm định phương án điều chỉnh giá nước gồm cán bộ của 6 sở, ngành cho rằng, 10 năm qua Hà Nội chưa điều chỉnh giá nước sạch, trong khi đó, chi phí cấu thành giá nước đã biến động.

Bên cạnh đó, do chính sách hạn chế sử dụng nước ngầm, thành phố đã kêu gọi đầu tư nhà máy nước mặt có giá sản xuất cao hơn nước ngầm. Yêu cầu nâng cao chất lượng nước sinh hoạt cũng đòi hỏi phải có các nguồn lực để đầu tư.

Giá nước sạch được điều chỉnh sẽ khuyến khích ý thức sử dụng nước tiết kiệm cho các tổ chức, cá nhân; bảo đảm an sinh xã hội và tạo sự tự chủ về tài chính cho các doanh nghiệp cấp nước, hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước cho nhân dân thủ đô.

Sở Tài chính Hà Nội cho biết mức tăng giá nước sạch được thiết kế theo lộ trình 2 đợt và cơ bản không tác động đến thu nhập của người dân.